Bannerla

การใช้ Verb to do

การที่เราจะแต่งประโยคภาษาอังกฤษสักประโยคหนึ่ง เรารู้ได้ยังไงคะว่าจะเอา v. do ,v. be, v. have มาใช้ในประโยคเช่นไรและมาไว้ตรงไหนของประโยค



วันนี้ขอให้เวลากับการปูพื้นฐานภาษาอังกฤษ มาดูกันที่ v. to do จำไว้ว่าสามารถใช้เป็นตัวหลักและตัวช่วยก็ได้

1. ใช้เป็นตัวหลักมีความหมายในประโยคว่า “ทำ” จะผัน v. to do เป็นแบบไหนให้ดูตามประธานและเวลา
ถ้าประโยคเป็น present tense (ปัจจุบัน) ประธาน I, you, we, they และประธานพหูพจน์ใช้ do เช่น I do my work. (ฉันทำงานของฉัน)
ถ้าประโยคเป็น present tense (ปัจจุบัน) ประธาน he, she, it และประธานเอกพจน์ใช้ does เช่น She does her work. (เธอทำงานของเธอ)
ถ้าประโยคเป็น past tense (อดีต) ใช้ did ซึ่งเป็นกริยาช่องที่ 2 ของ do เช่น I did my work. (ฉันทำงานของฉันเสร็จไปแล้วในอดีต)
ส่วน done ซึ่งเป็นกริยาช่องที่ 3 ของ do สามารถใช้กับ present perfect (has, have บวกกริยาช่องที่ 3) เพื่อพูดถึงเหตุการณ์ที่ทำแล้ว จบแล้ว แต่ผลของการกระทำยังคงอยู่ได้ เช่น I have done my work. (ฉันทำงานของฉันเสร็จไปแล้ว แต่อาจจะเพิ่งเสร็จทำให้ยังรู้สึกถึงผลของการทำงานนั้นอยู่ เช่น งานที่เสร็จยังอยู่บนโต๊ะ หรืออาจจะเหนื่อยอยู่)

2. ใช้เป็นตัวช่วยช่วยกริยาในการปฏิเสธหรือตั้งคำถาม โดยเลือกให้เหมาะกับประธานและเวลา เช่น
ประโยคบอกเล่า I love you เวลาปฏิเสธมองไปไม่เห็นกริยาช่วยอื่นๆก็ต้องไปดึง v. to do มาช่วย เวลาปัจจุบันดึง do, does ประธาน I ไปกับ do
I do not love you. (ฉันไม่ได้รักคุณ)
ประโยคคำถาม Do you love me? (คุณรักฉันไหม) อันนี้เป็นคำถามแบบใช่ ไม่ใช่
Yes, I do. // No, I don’t.

Did she go with him yesterday? (เมื่อวานนี้เธอไม่ได้ไปกับเขารึเปล่า)
พอเป็นเมื่อวานนี้ ให้เลือก did เพื่อบอกว่าเป็นอดีต
เมื่อดึง v. to do เข้ามาช่วยในการถามหรือปฏิเสธแล้ว ให้เปลี่ยนกริยากลับสู่รูปพื้นฐานนั่นคือ go วิธีการจำคือ เวลาบอกความเป็นอดีตบอกครั้งเดียวที่ did ดังนั้นเราจึงใช้ go ไม่ใช้ went ซึ่งเป็น v. 2 แสดงความเป็นอดีตแล้ว


3.v. to do เอามาใส่ในประโยคบอกเล่าได้เพื่อเน้นค่ะ เช่น I do love you. ฉันรักเธอจริงๆ หนักแน่นเลย He does love me. เขารักฉันจริงๆ การใช้ v. to do ลักษณะนี้เป็นประเด็นที่ชาว EB ถามมาเยอะเลยค่ะ
-----------------------------
credit: พี่นุ้ย